Tin hoạt động Đóng
Trang chủ    Tin tức - Sự kiện    Tin hoạt động

YÊU THƯƠNG NGƯỜI CHĂM TẦU
Tôi đến Thành Vinh, một ngày hè nắng lửa. Vùng đất miền Trung mến thương vốn riết ra mặn mòi gió biển, nắng lửa, mưa nguồn. Đâu đó một câu thơ của người Đường sắt viết về Trạm Khám chữa toa xe Vinh vang vọng trong tôi: 

             YÊU THƯƠNG NGƯỜI CHĂM TẦU.

Tôi đến Thành Vinh, một ngày hè nắng lửa. Vùng đất miền Trung mến thương vốn riết ra mặn mòi gió biển, nắng lửa, mưa nguồn. Đâu đó một câu thơ của người Đường sắt viết về Trạm Khám chữa toa xe Vinh vang vọng trong tôi:                                                                                                                                                                                                                              “ Những chàng khám xe ở ga Vinh

Chăm con tàu qua quê Bác bình yên.

    Mặt đất quê hương nhiều nắng lửa

        Lửa trong lòng thắp đỏ đêm hôm…”

Tôi vốn yêu cái nghề Đường sắt, yêu cái chất người Đường sắt, những người yêu say lòng, dấn thân cái nghề Hỏa xa nặng nhọc, đêm hôm, nắng mưa. Càng yêu cái nghề, càng yêu cái người và đi sâu tôi hiểu được: Vì sao trong điều kiện do đặc thù công việc “tai nghe, mũi ngửi, tay sờ”,vất vả chui gầm khám, bắt bệnh, sửa chữa…đêm hôm, trong nắng, trong mưa…,đời sống cũng còn phải lo toan với sức ép giá cả thị trường, mà tất cả người ta vẫn yêu nghề đến thế? Chỉ có thể lý giải được là lòng yêu nghề, được quan tâm giáo dục và tấm lòng tận tụy với Tổ quốc, đất nước Việt-đất Mẹ mình! Tất cả các lãnh đạo các cấp, đoàn thể, Công đoàn đã thường xuyên, sâu sát quân tâm nhằm nâng cao, cải thiện những điều kiện cuộc sống và làm việc ấy.

   Trạm Khám chữa toa xe Vinh là một đơn vị cũng giống như các trạm của Xí nghiệp Vận dụng Toa xe Hàng Hà Nội, nằm cạnh dọc các  tuyến đường sắt phía Bắc của 5 tuyến Đường sắt, như 5 cành hoa xòe ra, những bông hoa ngày thì ngát hương rực rỡ, đêm thì tỏa xa những lấp lánh sao trời, giữ bình yên cho những chuyến tàu, nối thông xe luồng vận tải cho đất nước.

  Nhìn vào những tấm áo xanh chui gầm khám chữa, bết bát mồ hôi. Tôi lại nhìn vào hàng cây xanh mướt mát tươi xinh,làm hàng rào trước khuôn viên cửa trạm; nào là Lộc Vừng, Ngũ  Gia Bì, nào là Cau Vua. Nắng nóng trên đường sắt, oi bức, mùi dầu mỡ của gầm toa xe; ẩm ướt mưa nguồn, vi sinh vật, môi trường…hãy ở ngoài ấy nhé, còn đây khuôn viên thoáng mát,hàng cây điều hòa che chắn, không gian yên tĩnh của Trạm, nơi giao ban, nghỉ ngơi, sửa soạn… của công nhân Đường sắt chúng tôi đấy!

   Công trình sáng kiến: “Trồng cây cảnh-Tạo môi trường xanh- Sạch- Đẹp + Chống nắng nóng” để khắc phục khu nhà trạm (KCTX Vinh) ngoảnh mặt hướng Tây, ngăn nắng chiếu, bụi bẩn, thay phương án cũ che bằng các tấm rèm nhựa( lại còn hay phải thay vì hư hỏng) được Chi đoàn KCTX Vinh thực hiện, quý II năm 2014, mới rồi đấy, đã được đưa vào khai thác,và bắt đầu phát huy tác dụng, lâu bền.

   Ở Đường sắt Việt Nam, cái tình “Người quan tâm người” ấy vốn sẵn có, truyền thống; nó càng được nhân rộng, đi sâu dưới sự Lãnh đạo của các cấp quản lý, nhất là sâu sát của Công đoàn từ chủ trương trên và xuống, thấm tới cơ sở. Những hạt giống gieo, dưới ánh sáng tươi mới, dịu dàng của Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn 2012 “ Chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho người lao động ngày càng tốt hơn”, được triển khai xuống thực tế một cách khéo léo, thấu đáo, tài tình của công đoàn ĐSVN, công đoàn Công ty VTHK Đường sắt hà Nội, cụ thể là Công đoàn XN Vận dụng Toa xe Hàng Hà Nội, Trạm KCTX Vinh; đang từng bước nẩy mầm, sinh sôi, nảy nở. Đây chỉ là 1 trong 4 đề tài sáng kiến cải tiến thực tế, thiết thực của Trạm KCTX Vinh đầu năm 2014. Trong đó có: Hợp lý hóa đèn tín hiệu khám xe, HLH chân đế- cọc treo, HLH dụng cụ tháo ắc suốt gầm giá chuyển hướng TX Hàng, nhằm: phục vụ  “An toàn-Thuận tiện-Thân thiện- Đúng giờ- Hiệu quả”, cải thiện môi trường làm việc cho Người lao động.

   Hàng năm phong trào sáng kiến, cải tiến, hợp lý hóa sản xuất nhằm giảm nặng nhọc, an toàn, cải thiện môi trường cho Người lao động, dưới sự Lãnh đạo của Tập thể lãnh đạo, Công đoàn XN Vận dụng Toa xe Hàng Hà Nội, có thể nói như “Nấm mọc mùa Xuân”. Những vầng sáng tỏa ấy như những chùm hoa rực rỡ của chòm hoa 5 cánh Toa xe Hàng Hà Nội. Hôm nay Tôi đến mới chiêm ngưỡng chùm hoa Trạm KCTX Vinh thôi!

   Nhìn lên màu xanh tươi…Tôi thấy một niềm vui, niềm tin tương lai ở Đất nước mình!

 

                                                                       

                                                                                         Hà Nội, 7/2014

                                                                                            Người viết      

                                                                                              Phương Hùng Vĩ

                                                                                             

 

    Bookmark and Share
Quảng cáo Đóng